Tràng An trở thành một hình mẫu về phát triển kinh tế và du lịch bền vững - Diễn Đàn Du Lịch

Breaking News

Tràng An trở thành một hình mẫu về phát triển kinh tế và du lịch bền vững

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ kỷ niệm - Ảnh: LỆ THI

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ kỷ niệm - Ảnh: LỆ THI

Tối 26-4, tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An (gọi tắt Tràng An) được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết sau 10 năm được ghi danh là Di sản thế giới, Tràng An được nhiều tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là mô hình mẫu mực, điển hình về việc kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững, mà vẫn có thể tôn trọng thiên nhiên.

Di sản Tràng An như viên ngọc quý đã trở thành trái tim, duy trì nhịp đập, khơi lại mạch nguồn quá khứ, được chắt lọc, bảo tồn giá trị quý báu của thiên nhiên, văn hóa.

"Những giá trị của di sản này là động lực quan trọng để Ninh Bình vươn lên phát triển trong thời kỳ đổi mới, phát triển và hội nhập vào mạng lưới di sản sở hữu danh hiệu UNESCO. 

Đặc biệt, Tràng An đang giữ vai trò hạt nhân, trung tâm, để Ninh Bình phát triển hệ thống đô thị của tỉnh theo hướng đô thị di sản" - ông Ngọc nói.

Bà Simona Mirela Miculescu, chủ tịch Đại hội đồng UNESCO, nhấn mạnh nhờ cách tiếp cận đa bên và hợp tác sáng tạo, Tràng An đã trở thành một hình mẫu về phát triển kinh tế và du lịch bền vững. 

Một mô hình nơi các cộng đồng địa phương không chỉ đơn thuần là người hưởng lợi, mà còn là người chủ đạo, nhân vật chính trong câu chuyện hài hòa giữa du lịch bền vững và bảo tồn di sản.

Bà Simona cũng khẳng định Tràng An còn là một bằng chứng cụ thể về bảo tồn tính đa dạng của di sản và chia sẻ một cách công bằng những lợi ích thu được từ việc khai thác danh thắng.

"Thành tựu này là kết quả của nỗ lực chung của tất cả chúng ta trong việc khai phóng sức mạnh của di sản để làm phong phú thêm cuộc sống của cả thế hệ hiện tại và nhiều thế hệ trong tương lai" - chủ tịch Đại hội đồng UNESCO nói.

Đến nay, Tràng An đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với mảnh đất Ninh Bình - Ảnh: NAM TRẦN

Đến nay, Tràng An đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với mảnh đất Ninh Bình - Ảnh: NAM TRẦN

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh sau 10 năm được ghi danh, Tràng An trở thành biểu tượng của sự cam kết có trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên của thế giới.

"Có thể khẳng định, bên cạnh ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, sự trân trọng bảo tồn, phát huy di sản Tràng An còn là nhịp cầu gắn kết văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới vì mục tiêu và khát vọng hòa bình có ý nghĩa nhân văn cao cả" - Phó thủ tướng nói.

Để tiếp tục phát huy các thành tựu, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Bình và các cấp, các ngành chủ động, tích cực hội nhập hợp tác quốc tế trong việc bảo tồn, giữ gìn phát huy giá trị di sản toàn cầu, nhất là đối với UNESCO, quảng bá mạnh mẽ giá trị hình ảnh văn hóa, con người, thiên nhiên Ninh Bình đến với bạn bè trong nước, quốc tế và bà con kiều bào ta ở nước ngoài.

No comments