Bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long
Chương trình bình chọn năm nay có chủ đề: "Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình", là một nội dung trọng tâm của kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 được UBND TP.HCM và UBND 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch 14 địa phương trong liên kết phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết chương trình mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và những nét bản sắc đặc trưng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long nhằm liên kết xây dựng những sản phẩm tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch liên kết đến du khách trong và ngoài nước.
Ngoài ra, chương trình bình chọn cũng nhằm tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác điểm đến đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông sản phẩm, dịch vụ du lịch kết nối với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch phục vụ khách du lịch nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch đến TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
Xây dựng Chương trình bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long" trở thành thương hiệu chất lượng của hoạt động trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
"Chương trình bình chọn đã triển khai, phát động từ tháng 4-2024 tại Bến Tre. Đến nay đã có 126 điểm đến du lịch đăng ký tham gia chương trình bình chọn (có sự xác nhận đủ điều kiện tham gia của 14 đơn vị liên kết. Hành trình bình chọn này sẽ triển khai, lan tỏa và tạo hiệu ứng truyền thông đến cộng đồng và hệ sinh thái du lịch", bà Hiếu nhấn mạnh.
Trong thời gian này, 126 điểm đến du lịch có tài nguyên du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật, có khả năng thu hút, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của du khách… sẽ cùng tham gia bình chọn.
Chung tay nhân hai, nhân ba khách đến TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long
Phát biểu đồng hành cùng chương trình bình chọn, ông Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, kể một trải nghiệm đặt tour cho người thân đi du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Đến trực tiếp đến một công ty lữ hành để đặt tour, và ông ngạc nhiên tại một số điểm đến, phần giới thiệu điểm tham quan lại không được đưa vào tour. Khi họ đến Long Xuyên, An Giang, nhân viên khách sạn giới thiệu nhiều điểm du lịch địa phương rất hay. Theo ông Xuân Toàn, đây là điều rất đáng tiếc, một điểm đến như Long Xuyên có rất nhiều di tích, câu chuyện văn hóa.
"Điều này cho thấy xây dựng điểm đến quảng bá rất quan trọng. Vì khi đó, công ty du lịch, lữ hành mới có điều kiện đưa khách và quảng bá sản phẩm. Chương trình Bình chọn "Nâng tầm điểm đến kết nối hành trình" do Sở Du lịch TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ, Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội là hoạt động hết sức ý nghĩa", ông Xuân Toàn đánh giá.
Ban tổ chức kỳ vọng, thông qua chương trình, các bình chọn sẽ giới thiệu du khách trong và ngoài nước những điểm đến đặc biệt của các địa phương. Quá trình bình chọn này rất khách quan, bởi do chính du khách bình chọn sau khi họ có đã và đang trải nghiệm. Những phản hồi của du khách sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, địa phương quản lý điểm đến hoàn thiện chất lượng dịch vụ.
Đây cũng là cơ hội để các điểm đến thay đổi, làm mới mình, nâng cấp cơ sở hạ tầng tốt hơn cũng như chú trọng hơn đến công tác quảng bá.
"Với vai trò là cơ quan truyền thông, báo Tuổi Trẻ sẵn sàng chung tay cùng quảng bá du lịch, điểm đến cho 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long cũng như TP.HCM. Năm 2023, khảo sát 100 doanh nghiệp du lịch, lữ hành có hợp tác đưa tour về khu vực đồng bằng sông Cửu Long , cho biết chỉ có 2,5 triệu lượt khách đến khu vực này. Đây là con số khiêm tốn, có thể chưa đầy đủ. Làm sao để chúng ta nhân đôi, nhân ba con số này trong 1-2 năm tới? Điều này chỉ diễn ra khi mọi thành phần cùng chung tay", ông Xuân Toàn nói thêm.
Hành trình bình chọn Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình:
- Giai đoạn 1 (từ tháng 4 đến tháng 7-2024): tổ chức phát động, tuyên truyền, quảng bá về việc tham gia của các ứng viên và tiến hành bình chọn.
- Giai đoạn 2 (từ tháng 7 đến tháng 9-2024): Đánh giá và sơ loại các điểm đến du lịch đủ điều kiện tham gia và hoàn thiện dữ liệu trang bình chọn.
- Giai đoạn 3 (từ tháng 9 đến tháng 10-2024): tổ chức bình chọn và các hoạt động vệ tinh, hưởng ứng chương trình bình chọn.
- Giai đoạn 4 (tháng 11-2024): xét chọn và tổ chức Gala công bố kết quả, trao biểu trưng, giấy chứng nhận, bảng danh vị và kết hợp quảng bá, truyền thông về kết quả bình chọn.
Thành phần tham gia bình chọn:
1. Hội Đồng xét chọn: Bao gồm đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (14 người);
- Sở Du lịch TP.HCM, Tổ trưởng Tổ giúp việc Hội Đồng liên kết vùng, Chủ tịch Hội đồng xét chọn.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An, Cụm trưởng cụm liên kết hợp tác phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Chủ tịch Hội đồng xét chọn.
- Sở Du lịch Kiên Giang, Cụm trưởng cụm liên kết hợp tác phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Chủ tịch Hội đồng xét chọn.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, Thành viên Hội đồng xét chọn.
2. Hội Đồng chuyên môn:
Bao gồm đại diện Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ, Viện nghiên cứu Du lịch Xã hội, các cá nhân/chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, đại diện doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành, travel bollger, KOLs, phóng viên du lịch, Chi hội Hướng dẫn viên du lịch các địa phương…
3. Ban đọc và khách du lịch: tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước…
Phương pháp, cách thức bình chọn và xét chọn:
1. Phương pháp bình chọn:
- Bình chọn từ Hội đồng chuyên môn: Thực hiện việc bình chọn thông qua Phiếu bình chọn và các hoạt động đánh giá, trải nghiệm thực tế tại điểm đến trên cơ sở đảm bảo tính xác thực và công tâm của thông tin bình chọn.
- Bình chọn từ bạn đọc và khách du lịch: Thực hiện việc bình chọn thông qua kênh bình chọn: https://ift.tt/RkmWqiI.
2. Tỉ lệ bình chọn: bình chọn từ Hội đồng chuyên môn chiếm 70%; bình chọn từ bạn đọc và khách du lịch chiếm 30%.
3. Cách thức xét chọn: Hội đồng xét chọn sẽ đánh giá, xem xét, quyết định dựa trên kết quả tổng hợp phiếu bình chọn của Hội đồng chuyên môn và công chúng.
No comments